1
Bạn cần hỗ trợ?

XE MÁY ĂN DẦU NHỚT - NGUY HIỂM TIỀM ẨN ĐẾN TÍNH MẠNG CỦA CHỦ XE
Ngày đăng 22/01/2021, 08:47

Xe máy máy ăn dầu nhớt - tình trạng xe sử dụng lâu ngày hao tốn nhiên liệu, xả nhớt cũ ra thì thấy còn rất ít nhớt bên trong, hay thường thấy nhất là thải khói trắng, vậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục. Xem thêm để không tốn nhiều tiền sửa chữa xe…

Xe máy ăn dầu nhớt sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của chủ xe

90% XE MÁY ĂN DẦU NHỚT SẼ GÂY NGUY HIỂM CHO CHỦ XE

Trong quá trình vận hành xe, tình trạng hao hụt dầu nhớt bạn sẽ khó nhận thấy nếu không kiểm tra thường xuyên:
- Ban đầu xuất hiện tình trạng hụt hơi, giật cục, lốc máy gào nhỏ và thải ra lượng nhỏ khói trắng không đáng kể, thường chúng ta nghĩ đơn thuần là do nóng máy
- Tiếp đó các chi tiết hư hại dần dần đòi hỏi lượng nhớt lớn hơn để bôi trơn, xe lúc này phát ra tiếng ồn cực kì lớn, nhả khói suốt các đoạn đường dù ngắn hay nhỏ
- Đến khi cạn nhớt, động cơ không còn hoạt động ổn định, xe sẽ gặp tình trạng tắt máy đột ngột, không khởi động lại được, nếu bất ngờ xe dừng giữa quốc lộ người điều khiển phương tiện xử lý tình huống không nhanh sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng bản thân. 


Xe chết máy đột ngột khi đang di chuyển gây nguy hiểm tính mạng.

Đối với cánh đàn ông, việc xử lý tình huống sẽ khá nhanh, các anh chỉ cần nhanh chân đẩy xe sát vào lề để xem xét vị trí hư hại, tìm kiếm chỗ sửa chữa xe gần khu vực đó.
Nhưng còn với một số chị nữ, hay đi chợ với đồ đạc cồng kềnh trên xe, chưa kể sử dụng váy chống nắng dễ gây vướng víu khi gặp tình huống khẩn cấp, phản ứng sẽ chậm hơn các anh nam.
Tất cả những tình huống khẩn cấp xảy ra trên đường đều là mối nguy hiểm đối với người điều khiển phương tiện.
Tai nạn nghiêm trọng cho chủ xe không phản ứng kịp khi xe tắt máy.
Tất nhiên, để tránh các tính huống đáng tiếc xảy ra, và tránh việc đem xe vào tiệm sửa chữa bị giang thương lừa mất một số tiền lớn, trước hết bạn nên tìm kiếm nguyên nhân dẫn đến xe máy hết dầu nhớt từ đâu và cách khắc phục những lỗi nhỏ tại nhà, với những lỗi hư hại lớn bạn nên lựa chọn cơ sở uy tín để mang xe đến.

NGUYÊN NHÂN XE MÁY ĂN DẦU NHỚT BẮT NGUỒN NHIỀU YẾU TỐ

Nguyên nhân xe máy hao tốn nhớt được xác định bởi một trong các yếu tố sau đây:

  • Hở bạc: 

Xe bị hở bạc chính là bạc bị mòn, khiến cho các lá bạc không tiếp cận và quét sạch hết nhớt khỏi buồng đốt. Khi diễn ra sự cháy hòa khí thì nhớt cũng bị đốt tạo ra làn khói trắng đặc trưng. 

Động cơ bị quá nhiệt luppe cũng sẽ gây cho xe bị ra khói. Lúc này, lòng xi lanh xuất hiện các vết xước lõm sâu nên nhớt sẽ đọng lại trong các vết xước đó và ở lại trong buồng đốt. 

Xe máy ăn dầu nhớt do bị hở bạc.

  • Hở phốt chân gít: 

Khi phốt chân gít không còn khả năng làm kín, nhớt đi vào buồng đốt xe theo kẽ hở giữa thân xupap và ống kềm xupap. Khiến cho xe bị ra khói ở tốc độ cao hoặc khi máy quá nóng, xe xuất hiện tiếng gào lớn làm tiêu tốn nhớt đáng kể. Kẽ hở càng lớn, nhớt càng bị hao tổn nhiều.

Xe máy hao nhớt một phần do hở phốt chân gít.

  •  Lòn nhớt: 

Bình thường nguyên nhân này rất hiếm gặp, thường do có vết nứt ở đầu quy lát hoặc lòng piston, khiến cho xe nóng máy nhớt sẽ đi theo vết nứt và vào buồng đốt. Khi xuất hiện các vết nứt thì công suất máy sẽ giảm đáng kể và hao tốn dầu nhớt là điều khó tránh khỏi.

 

Lòn nhớt nứt gây rò rỉ nhớt.

  • Piston bị đâm - xỉa: 

Đây là một nguyên nhân khá khó đoán bệnh. Khi xe ra khói giống như hở bạc, nhưng mở máy ra kiểm tra thì bạc vẫn kín, tất cả mọi chi tiết đều ổn định không thấy hư hại. 

Lúc này là do tay dên không ngay tâm và có nguy cơ nghiêng về một bên, gây chèn ép piston về một bên lòng xi lanh, khiến nhớt sẽ đi theo khe hở lớn và lên buồng đốt. 

Tay dên bị đâm thường do thợ ép dên không ngay hoặc do xe từng bị luppe cong tay dên đâm về một bên.

Pison bị đâm - xỉa là nguyên nhân gây cạn nhớt.

  • Xì phốt: 

Xì phốt xe sẽ không ra khói mà xe sẽ bị rò rỉ chảy nhớt. Thấy rõ nhất khi trên chi tiết xe bám các vệt ướt đen đen ở ốc xả nhớt, cốt cần số, giò đạp, đầu lòng… 

Đối với xe để qua đêm thời gian dài, dưới nền sẽ có vết nhớt rỉ. Giải pháp đơn giản là nên thay phốt mới.

Xì phốt nhớt sẽ làm xe thải khói đen.

  • Bugi bẩn: 

Bugi để lâu không vệ sinh bám bụi bẩn, bám lâu ngày chắc chắn gây hại đến xe của bạn. Khi bugi hoạt động với công suất tối đa, bị cặn bẩn ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa gây nên tình trạng hao tốn nhớt.

 

Bugi bị cặn bẩn cũng là lý do khiến xe bị hao hụt nhiên liệu.

  • Sử dụng xe không đúng cách: 

Một số khách hàng mua xe số mới không thường sang số xe phù hợp đoạn đường đi và trường hợp rà máy xe tay ga cũng khiến xe bị hư nồi dẫn đến tình trạng ăn nhớt.

- Các chứng bệnh đều phần nào khiến cho xe hao nhớt, có thể đến một lúc nào đó xe bạn hao nhớt đến nỗi hết nhớt và hậu quả trầm trọng nhất là luppe máy.

KHẮC PHỤC XE MÁY ĂN DẦU NHỚT ĐỂ TRÁNH TỐN TIỀN BẠC VÀ THỜI GIAN

Xe máy bị hao nhớt nếu để lâu sẽ vừa gây hại nguy hiểm tới chính phương tiện di chuyển và cả chủ xe. Vừa lãng phí chi phí lớn của người điều khiển bên cạnh đó vi phạm luật đăng kiểm do xả khí thải ra môi trường. 

Chưa kể đến tình trạng xe máy hao nhớt này còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường cao. 

Vậy để sửa xe máy bị ăn dầu, bạn nên thực hiện việc kiểm tra sơ bộ:

  • Thay mới các chi tiết quan trọng của xe như: séc-măng, piston, phốt nhớt, bugi,... nếu nhận thấy các chi tiết này đã quá cũ và bị bào mòn.
  • Thay dầu nhớt định kỳ và thường xuyên kiểm tra lượng nhớt trong lốc máy
  • Di chuyển với tốc độ vừa phải, đều tay ga, và hạn chế việc thay đổi tốc độ đột ngột
  • Chạy roda đúng cách, đảm bảo tốc độ dưới 40km/h, tránh dẫn đến tình trạng xước xi-lanh

Thay dầu nhớt định kỳ và kiểm tra lượng nhớt trong lốc máy để ngăn ngừa tình trạng cạn nhớt.

Bạn có thể thực hiện các cách khắc phục xe máy bị hao nhớt ngay tại nhà bằng cách thay mới chi tiết máy bị hư hại, nhưng khá tốn nhiều tiền và thời gian. Sau đó nếu vẫn còn thấy tình trạng hao dầu nhớt tiếp diễn thì hãy mang xe ngay đến các trung tâm bảo dưỡng hoặc các cửa hàng sửa xe uy tín để được sửa chữa và kiểm tra kỹ lưỡng. 

Bởi xe máy bị hao nhớt bắt nguồn từ động cơ bên trong nên rất khó để tìm ra chính xác nguyên nhân.

Vì vậy, nếu bạn gặp tình trạng xe máy ăn dầu nhớt, trước khi quá muộn phải kiểm tra và khắc phục nhanh nhất để không tốn thời gian và tiền bạc cho bản thân.
 


TAI NẠN CHÁY XE HẦU HẾT ĐỀU TỪ VIỆC KHÔNG VỆ SINH BUỒNG ĐỐT XE
 
Trong quá trình vận hành, xăng được đốt cháy không hoàn toàn sinh ra cặn bẩn gây tắt kim phun điện tử xe, lâu dần hư hại các chi tiết máy bên trong khiến chủ xe tốn từ 200k đến cả triệu để rã máy sửa chữa. Vậy giải pháp cho vấn đề này chính là Dung dịch vệ sinh buồng đốt xe máy S ULTRA, chưa tới 100k, và mất 5 phút sử dụng, bình xăng xe của bạn sẽ được làm sạch tối ưu nhất. Lần đầu tiên nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam. TẠI ĐÂY
 

 

Bài viết bạn có thể quan tâm

Thông Tin Liên Hệ

  • Email: datct@sonaimex.com
  • Hotline: 090 102 4747